Banner

Hữu ích

5 lý do ô tô trượt đăng kiểm khí thải

14-10-2024

110 lượt xem

Mục lục :

Kiểm tra khí thải là công việc bắt buộc khi bạn đưa xe đi đăng kiểm. Có không ít chủ xe bất ngờ khi được thông báo các hạng mục kỹ thuật khác đều đạt trừ hạng mục khí thải. Vậy đâu là nguyên nhân? Ngay trong bài viết này hãy cùng AOZOOM tìm hiểu.

Tiêu chuẩn đăng kiểm khí thải

Theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải, các xe sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới từ năm 2017 đều phải đạt tiêu chuẩn khí thải tương ứng mức Euro 4 nếu không sẽ bị lỗi khí thải khi đăng kiểm.

Đăng kiểm khí thải ô tô

Đăng kiểm khí thải ô tô

Thông tư 06/2021/TT-BGTVT cũng nêu rõ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với ô tô. Cụ thể, từ ngày 1/1/2022, những loại xe ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước và nhập khẩu mới đều phải đạt tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải ở mức 5.

Đây là tiêu chuẩn mức cao, tương ứng với mức Euro 5 trong quy định kỹ thuật của Ủy ban Kinh tế châu  u của Liên Hợp Quốc, cũng như chỉ thị của Liên minh châu  u về khí thải xe cơ giới sản xuất mới. Mức Euro 5 được dùng để kiểm soát và giảm thiểu lượng chất thải từ các loại xe, tuy nhiên đòi hỏi công nghệ cao hơn. 

Những lý do khiến ô tô trượt đăng kiểm khí thải

Dưới đây là một số lý do khiến xe ô tô bị trượt đăng kiểm khí thải: Kim phun nhiên liệu kém, cảm biến ô xy hoạt động kém; Bộ lọc gió quá bẩn; Nắp bình xăng gặp trục trặc,...

1. Kim phun nhiên liệu kém

Nếu kim phun nhiên liệu của xe bị hỏng hoặc hoạt động không đúng theo cách được nhà sản xuất thiết kế thì động cơ sẽ xảy ra hiện tượng nổ máy không đều hoặc dễ chết máy do tỉ lệ hòa trộn nghèo nhiên liệu, nghĩa hỗn hợp không khí ít hơn lượng nhiên liệu đầu vào.

Đăng kiểm khí thải ô tô

Đăng kiểm khí thải ô tô

Nếu có quá nhiều nhiên liệu không được đốt cháy hết trong một chu kỳ sinh công thông thường, xe ô tô của bạn sẽ tạo ra nhiều khí carbon dioxide ( CO2) hơn mức bình thường. Sau đó, khí CO2 sẽ trở thành khí thải theo đường ống xả ra ngoài. Lượng CO2 dư thừa chắc chắn sẽ cao hơn mức quy định tiêu chuẩn của các máy đo khí thải.

2. Cảm biến oxy kém

Nếu bộ cảm biến oxy của xe bạn gặp vấn đề, hệ thống động cơ sẽ nhận biết có điều gì không ổn và sẽ tự động giảm lượng nhiên liệu được đưa vào các xi-lanh, khiến xe chuyển sang chế độ Limp Mode nhằm bảo vệ động cơ và hộp số của xe khỏi sự cố nghiêm trọng.

Nhưng quan trọng hơn khi mang xe đi đăng kiểm, nếu cảm biến oxy gặp vấn đề, hệ thống ECU của động sẽ khó có thể hoạt động một cách chính xác và điều này sẽ khiến xe ô tô của bạn bị trượt trong bài kiểm tra khí thải.

3. Bộ lọc gió động cơ gặp vấn đề

Hệ thống nạp khí ( chủ yếu là bộ lọc gió của động cơ) khi bị tắc, bẩn hoặc hoạt động không bình thường cũng có thể dẫn tới tình trạng dư lượng khí carbon monoxide ( CO) hoặc hydrocarbo ( CH4).

Điều này cũng sẽ sẽ làm cho tỉ lệ hòa trộn giàu nhiên liệu khi hỗn hợp không khí vào buồng đốt ít hơn. Đồng thời, lượng nhiên liệu chưa được đốt cháy có thể phát nổ ngay trong hệ thống ống xả khiến khí CO2 thoát ra cao hơn.

Đăng kiểm khí thải ô tô

Đăng kiểm khí thải ô tô

4. Nắp bình xăng bị lỏng hoặc bị rò rỉ

Nắp bình xăng là chi tiết khá nhỏ nhưng hiện tượng lỏng nắp bình xăng xảy ra nhiều hơn bạn nghĩ. Tuy nhiên, việc khắc phục điều này khá dễ dàng. Nhiều xe sẽ có tiếng lách cách để báo hiệu nắp bình xăng đã được vặn chặt.

Nếu đã siết chặt mà vẫn có vấn đề thì hãy kiểm tra xem có vết nứt hoặc vết rách nào không. Theo thời gian, miếng đệm cao su có thể xuống cấp và khiến hơi nhiên liệu thoát ra ngoài. Trường hợp xấu nhất, bạn sẽ cần phải thay nắp nhưng chi phí rẻ và hầu hết mọi người có thể tự thay thế.

>>> Xem bài viết gần đây: 7 lỗi xe điện thường gặp

5. Đèn Check Engine sáng

Nếu đèn Check Engine bật sáng, cho dù là do một trong những lý do trên hay do một vấn đề hoàn toàn khác, xe ô tô của bạn sẽ tự động trượt bài kiểm tra khí thải. Mặc dù có thể đặt lại đèn Check Engine để đèn này tạm thời không sáng, nhưng cách làm này vẫn sẽ không thể giúp xe của bạn vượt qua quy trình kiểm định xe.

Vì điều đó thường khiến xe ô tô ở trạng thái “không sẵn sàng” cho đến khi các cảm biến khác nhau tích lũy dữ liệu từ việc lái xe bình thường. Sau khi dữ liệu đó được ghi lại, bất kỳ lỗi nào ghi nhận được cũng sẽ khiến đèn Check Engine có thể sẽ xuất hiện trở lại.

Có khá nhiều mã lỗi liên quan đến khí thải có thể xuất hiện, một số trong số này bao gồm: P0141 ( Lỗi Mạch Điện Cảm Biến Oxy), P0410 ( Trục trặc hệ thống phun khí thứ cấp), P0411 ( Phát hiện lưu lượng hệ thống phun khí thứ cấp không chính xác), P0430 ( Hiệu quả của hệ thống xúc tác dưới ngưỡng) và P0449 ( Lỗi mạch điều khiển van xả gió hệ thống kiểm soát sự bốc hơi của nhiên liệu).

Bảo dưỡng ô tô đạt chuẩn đăng kiểm khí thải

Tiêu chuẩn khí thải mới quy định giới hạn lớn nhất cho phép của các chất gây ô nhiễm CO, HC trong khí thải của động cơ cháy cưỡng bức và độ khói trong khí thải của động cơ cháy do nén được lắp trên xe đang lưu hành. Theo tiêu chuẩn mới, xe chạy xăng phải có nồng độ khí CO tối đa trong khí thải là 3,5% thể tích ( trước đó là 4,5%). Xe dùng diesel động cơ bốn kỳ có giới hạn tối đa khí HC là 800 ppm ( trước đó là 1.200 ppm).

Đăng kiểm khí thải ô tô
Đăng kiểm khí thải ô tô

Trên thực tế, nhiều ôtô không được chăm sóc, bảo dưỡng định kỳ nên rơi vào tình trạng trượt khí thải theo quy chuẩn mới. Do đó, chủ xe cần phải lưu ý bảo dưỡng một số hạng mục cần thiết như dầu, nhớt, vệ sinh lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa… thường xuyên để đảm bảo không trượt đăng kiểm khí thải.

Tổng kết

Người dùng cần vệ sinh các bộ phận của động cơ nhằm tránh han gỉ, giảm vụn kim loại trộn lẫn trong các loại dung dịch. Đặc biệt, khách hàng cần tuân thủ đúng thời gian bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo không bị trượt đăng kiểm khí thải. Thực tế nhiều ô tô không chăm sóc, bảo dưỡng định kỳ rất dễ rơi vào tình trạng trượt khí thải theo quy chuẩn mới. Do đó, chủ xe cần lưu ý bảo dưỡng một số hạng mục như dầu, nhớt, vệ sinh các lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa…

Trong đó, các tài xế lưu ý việc sử dụng các loại dầu nhớt đúng chuẩn theo quy định của nhà sản xuất. Thông thường, mỗi loại xe sẽ phù hợp với dầu, nhớt có mức độ lưu huỳnh khác nhau ( Ví dụ: Như xe tải khác xe con và khác với cả xe taxi). Đồng thời vệ sinh các bộ phận của động cơ nhằm tránh các vết han gỉ, khi đó vụn kim loại sẽ trộn lẫn trong các loại dung dịch. Đặc biệt, chủ xe cần tuân thủ thời gian bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo không bị trượt khí thải.

Cảm ơn bạn đọc!

AOZOOM.COM.VN

Đăng ký tư vấn

Đăng ký ngay để nhận tư vấn Nâng cấp ánh sáng văn minh AOZOOM, phù hợp nhu cầu sử dụng

Thành công!

Cảm ơn bạn đã liên hệ Chúng tôi sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất

Tiếp tục

XÓA

icon

Không tìm thấy thông tin!