Sản phẩm
BI PHA LASER
Mới
Bán chạy
BI PHA LED
BI GẦM
BÓNG LED
GIẢI PHÁP LẮP ĐẶT
GIẢI PHÁP PLUG AND PLAY
NGÔN NGỮ
Tiếng Việt
Tiếng Anh
Hữu ích
07-10-2024
130 lượt xem
Mục lục :
Dưới đây là những sai lầm nhiều người sử dụng ô tô điện mắc phải, hãy cùng AOZOOM tìm hiểu thêm về những lỗi sai lầm ngay dưới đây.
Lái ô tô điện là một trải nghiệm rất khác so với khi lái một chiếc xe có động cơ đốt trong. Hiểu rõ lưu ý khi sử dụng xe ô tô điện không những tiết kiệm nhiên liệu, chi phí mà còn mang đến những trải nghiệm thú vị cho người dùng.
Ô tô điện
Trước khi quyết định có nên mua ô tô điện, người dùng cần tìm hiểu kỹ về các tính năng và đặc điểm của từng dòng xe. Một số thông tin cần tìm hiểu bao gồm:
- Thông số kỹ thuật cơ bản: tầm hoạt động sau mỗi lần sạc ô tô điện đầy, công suất và momen xoắn của động cơ điện, tốc độ tối đa, khả năng tăng tốc…- Thiết kế nội/ngoại thất: kích thước xe, số chỗ ngồi, trang bị tiện nghi bên trong xe, thiết kế đầu xe và đuôi xe... Công nghệ và tính năng an toàn: hệ thống phanh ABS, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, túi khí, camera lùi, hệ thống hỗ trợ lái, cảnh báo…- Chế độ bảo hành và bảo dưỡng: thời gian bảo hành, chi phí bảo dưỡng định kỳ, tính sẵn có của phụ tùng thay thế…- Mạng lưới trạm sạc: xem mạng lưới trạm sạc công cộng có phủ sóng đầy đủ trên các tuyến đường mà bạn thường xuyên di chuyển hay không.
Ngoài ra, người dùng nên tìm hiểu thêm các kinh nghiệm sử dụng thực tế từ những chủ xe ô tô điện đi trước để có cái nhìn khách quan nhất.
Pin là bộ phận quan trọng nhất của một chiếc ô tô điện. Hiện có 2 loại pin phổ biến cho ô tô điện là pin Lithium-ion và pin Lithium Iron Phosphate (LFP). Mỗi loại pin đều có những ưu nhược điểm riêng.
Pin Lithium-ion có ưu điểm là nhẹ, tầm hoạt động xa sau mỗi lần sạc. Tuy nhiên, chúng dễ bị cháy nổ khi va chạm mạnh và giá thành cao hơn.
Ngược lại, pin LFP an toàn hơn, ít bị cháy nổ khi va chạm nhưng lại nặng hơn và tầm hoạt động thấp hơn so với Lithium-ion. Tuy nhiên, LFP lại rẻ hơn và có tuổi thọ cao hơn.
Do đó, tùy theo nhu cầu sử dụng và điều kiện kinh tế mà bạn có thể lựa chọn loại pin phù hợp nhất. Nếu chạy nhiều ở phố, pin LFP là lựa chọn an toàn và kinh tế. Còn nếu thường xuyên đi đường dài, pin Lithium-ion sẽ phù hợp hơn.
Ô tô điện ngày nay đều sử dụng các hệ thống điều khiển điện tử phức tạp. Các hãng xe thường xuyên phát hành các bản cập nhật phần mềm mới để nâng cấp tính năng và vá lỗi bảo mật cho xe.
Người dùng cần cập nhật phần mềm cho xe một cách định kỳ, tốt nhất là cứ 3-6 tháng một lần hoặc khi nhận được thông báo cập nhật từ nhà sản xuất.
Cập nhật phần mềm sẽ giúp tối ưu hóa hoạt động của xe, kéo dài tuổi thọ pin, nâng cao trải nghiệm người dùng và đảm bảo an toàn cho xe. Người dùng có thể tự cập nhật hoặc mang xe đến đại lý để cập nhật phần mềm.
Hẳn bạn đã nhiều lần nghe khuyến cáo không nên cắm sạc điện thoại qua đêm; nếu không, pin sẽ nhanh bị chai. Pin ô tô điện cũng vậy.
Hầu hết ô tô điện hiện nay sử dụng pin lithium-ion. Nếu bạn thường xuyên sạc đầy 100% pin, rồi dùng đến cạn, thì pin sẽ rất chóng hỏng, có thể chỉ sau vài năm.
Cách tốt nhất là duy trì pin ô tô điện ở mức 30-80%. Đây là ngưỡng lý tưởng để xe điện hoạt động tốt nhất, pin bền nhất.
Tuy nhiên, cũng không nên vì điều này mà quá "căng thẳng" khi sử dụng ô tô. Nếu điều kiện không cho phép, như khi lái xe đường dài, thì bạn vẫn có thể yên tâm đi tiếp dù pin giảm xuống dưới mức 30%, hoặc sạc pin lên hơn 80% để không phải lo lắng bị hết pin giữa đường.
Nếu ô tô điện là chiếc xe "phụ", tức là bạn không sử dụng thường xuyên, thì vẫn cần chú ý kiểm tra lượng pin và cắm sạc để duy trì mức lý tưởng trên. Thông thường, nếu không dùng đến ô tô điện một khoảng thời gian dài, hãy cắm sạc 3 tháng/lần để tránh tình trạng pin cạn đến 0%.
>>> Xem bài viết gần đây: Những nước tiêu thụ điện nhiều nhất thế giới
Đây là hậu quả của việc chủ ô tô điện lo lắng thái quá về việc duy trì ngưỡng lý tưởng 30-80% cho cụm pin. Nếu không cần thiết phải cắm sạc, ví dụ như trường hợp chuẩn bị đi xa, thì chỉ nên sạc ô tô điện cách ngày. Nếu ở nhà riêng và có lắp đặt trụ sạc thì hãy sạc 2 ngày/lần. Nếu phải phụ thuộc vào trạm sạc công cộng, thì bạn dễ có xu hướng tranh thủ cắm sạc bất cứ khi nào có điều kiện trong khi lẽ ra nên tập lên kế hoạch sạc pin cho phù hợp.
Có một lợi thế nữa của việc không sạc pin quá thường xuyên cho ô tô điện là có tăng cường thu hồi năng lượng phanh, từ đó giảm chi phí sạc. Khi pin đầy hoặc gần đầy, hệ thống phanh tái tạo năng lượng sẽ bị ngắn để tránh tình trạng sạc pin quá ngưỡng.
Sử dụng sạc nhanh (DC) rất tiện nếu bạn đi xa và cần nạp năng lượng cho xe giữa đường khi di chuyển trong ngày, hoặc chỉ đơn giản là do bạn quên sạc vào hôm trước và pin sụt xuống dưới mức 30%. Một lần sạc nhanh chỉ mất khoảng 30 phút.
Tuy nhiên, tuổi thọ và hiệu suất pin sẽ giảm nếu bạn thường xuyên sử dụng trạm sạc nhanh. Nên hạn chế sử dụng sạc nhanh để tăng tuổi thọ pin. Vậy như thế nào là thường xuyên.
Theo tính toán của các nhà sản xuất và chuyên gia về xe điện, sạc nhanh quá 1-2 lần/ngày bị coi là nhiều, sẽ làm giảm 1% công suất pin mỗi năm.
Vì thế, hãy có kế hoạch sạc pin phù hợp trước mỗi chuyến đi, dù ngắn hay dài, tránh để pin gần cạn mới cuống cuồng tìm trạm sạc nhanh. Và nếu điều kiện cho phép, hãy lắp đặt trụ sạc tại nhà để chủ động việc sạc pin.
Pin lithium-ion nói chung và pin ô tô điện nói riêng rất nhạy cảm với nhiệt độ. Điều kiện lý tưởng là 20-40 độ C. Do đó, nếu ô tô điện vừa chạy quãng đường hàng trăm km, nhất là vào mùa hè, đừng vội cắm sạc ngay khi dừng xe. Hãy đợi một lúc cho pin nguội bớt.Cũng vì lý do này, không nên đỗ ô tô điện ngoài trời nắng lâu và cắm sạc. Và đó cũng là lý do nhiều nhà sản xuất đang tích cực nghiên cứu và ứng dụng công nghệ quản lý nhiệt để giúp người dùng ô tô điện nhàn hơn.
Cũng giống xe sử dụng động cơ đốt trong, việc phóng nhanh phanh gấp tiêu tốn nhiều năng lượng của ô tô điện. Do tính đặc thù về công nghệ, ô tô điện có khả năng đạt mô-men xoắn cực đại ngay từ khi khởi động, nên việc tăng tốc khá dễ dàng. Tuy nhiên, chính vì thế mà nhiều người hay "dí ga" quá mức cần thiết.
Việc thường xuyên đạp thốc ga sẽ khiến ô tô điện nhanh hết pin, mau phải cắm sạc. Trong khi đó, tuổi thọ của pin phụ thuộc vào số lần cắm sạc. Trung bình cụm pin lithium-ion có tuổi thọ 1.000-1.500 lần sạc. Lái xe từ tốn vừa giúp bảo vệ pin vừa giúp giảm chi phí sạc.
- Nếu sử dụng ô tô điện cho những chuyến đi xa, cần có sự chuẩn bị kỹ càng để đảm bảo an toàn. Lên kế hoạch lộ trình cẩn thận, đảm bảo có đủ trạm sạc dọc đường. Nên chọn tuyến đường có nhiều trạm sạc hơn.
- Kiểm tra kỹ tình trạng xe, đặc biệt là pin và các bộ phận quan trọng khác. Không nên đi xa nếu xe có vấn đề kỹ thuật. Mang theo các dụng cụ, phụ tùng thiết yếu. Đảm bảo xe luôn sạch sẽ, ngăn nắp bên trong.- Mang đủ nước uống, đồ ăn nhẹ cho các chuyến đi dài. Để ý nghỉ ngơi khi mệt mỏi. Luôn sạc đủ pin trước khi khởi hành. Không nên để xe xuống dưới 20% pin khi lái.Với sự chuẩn bị chu đáo, bạn sẽ có những hành trình trải nghiệm tuyệt vời và an toàn với ô tô điện.
Lời kết
Những lưu ý khi sử dụng ô tô điện giúp bạn tận hưởng trải nghiệm lái xe an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường. Hãy tuân thủ các quy tắc này để duy trì hiệu suất và tuổi thọ của ô tô điện của bạn. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ ô tô điện, việc sử dụng ô tô điện cũng sẽ ngày càng trở nên phổ biến và quan trọng hơn ở tương lai.
Cảm ơn bạn đọc!
AOZOOM.COM.VN
Chia sẻ bài viết
Đăng ký tư vấn miễn phí
Đăng ký ngay để nhận tư vấn Nâng cấp ánh sáng văn minh AOZOOM, phù hợp nhu cầu sử dụng
gửi đăng ký
Xem tất cả
25-01-2024
932 lượt xem
26-01-2024
601 lượt xem
578 lượt xem